How to ดูแลใจนักเรียน
แนวทางแก้ปัญหา
โรงเรียนคือบ้านหลังที่สองของเด็กๆ คุณครูเองก็เป็นหนึ่งคนที่มีบทบาทสำคัญในบ้านหลังนี้ ในฐานะผู้สังเกต รับฟัง และประสานความช่วยเหลือไปยังผู้เชี่ยวชาญ เพราะปัญหาด้านสุขภาพจิตมีปัจจัยที่แตกต่างหลากหลาย ต่างคนต่างมีรายละเอียดปัญหาที่ไม่เหมือนกัน การดูแลช่วยเหลือด้านจิตใจ จึงไม่อาจมีสูตรสำเร็จตายตัว และไม่อาจแก้ไขได้ด้วยใครเพียงคนใดคนหนึ่ง
insKru และ Child Impact จึงร่วมกันรวบรวม แนวทางดูแลสุขภาพจิตใจนักเรียนในเบื้องต้น จากคุณครูในหลากหลายบริบท ทั้งชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นำมาส่งต่อเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ครูคนอื่นๆ ทั่วประเทศ
How to ดูแลใจนักเรียนให้รู้จักตัวเอง

ครูพิม-จุฑาเกศ เรืองอาจ ครูแนะแนวระดับชั้นมัธยมฯ โรงเรียนพานพิทยาคม จ.เชียงราย นำหลักจิตวิทยาพื้นฐานมาออกแบบกิจกรรม ชวนนักเรียนกลับมาทำความรู้จักตัวเอง เข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น
How to ดูแลใจให้ห้องเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย

ครูสมส่วน-ธีรวัฒน์ พรศรีประเสริฐ ครูสอนวิชาชีววิทยาระดับชั้นมัธยมฯ โรงเรียนสาธิตฯ มศว องครักษ์ จ. นครนายก สร้างสรรค์กิจกรรมต้นคาบเรียน จากประเด็นในสังคม ผสมกับหลักคิดพฤติกรรมเชิงบวก
How to ดูแลใจ ให้นักเรียนได้สำรวจความรู้สึก

ครูจ๋า-ปรารถนา บุญประชารัตน์ ครูสอนคณิตศาสตร์ และครูประจำชั้น ป.4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จ. เชียงใหม่ นำหลักคิดการเรียนรู้ทักษะทางอารมณ์และสังคม มาสอดแทรกเข้ากับกิจกรรม ในชีวิตประจำวัน
How to ดูแลใจนักเรียนร่วมกับผู้ปกครอง
ครูเพชร-พชร วังมี ครูแนะแนวระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กรุงเทพฯ ผู้มักหยิบจับประเด็นที่วัยรุ่นสนใจ มาออกแบบเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะสำคัญก่อนที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่
เครื่องมือดูแลใจนักเรียน สำหรับครูมัธยม
วัยรุ่นต้องพบเจอหลากหลายปัญหา สารพัดเรื่องราวระหว่างเส้นทางการเติบโตเข้ามาปะทะอย่างรอบด้าน คุณครูเป็นอีกหนึ่งคนที่ช่วยสนับสนุนให้นักเรียนวัยมัธยมฯ สามารถก้าวไปข้างหน้าพร้อมรับความปั่นป่วนภายในและความเปลี่ยนแปลงภายนอกได้อย่างมั่นใจ
เครื่องมือดูแลใจนักเรียน สำหรับครูประถม
เพราะเรื่องสุขภาพใจ เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ของทุกช่วงวัย การปลูกฝังความมั่นคงทางอารมณ์ และการจัดการความขัดแย้งให้แก่เด็กๆ อย่างเหมาะสมตั้งแต่ในวัยแรกเริ่มของชีวิต จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่คุณครูสอดแทรกให้แก่เด็กประถมได้ในทุกวัน